การดื่มเหล้า เบียร์ หรือเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ต่างๆ ดูจะเป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่ถ้าดื่มเหล้าเกินขนาดจนขาดสติ และดื่มหนัก ดื่มบ่อย จนเกิดภาวะ "ติดเหล้า" ย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆครับ

.

ในเหล้ามีพิษของแอลกอฮอล์ซึ่งมีโทษต่อร่างกายโดยเฉพาะระบบประสาทเมื่อคนเราดื่มเหล้ามากๆ จน "ติดเหล้า" นอกจากร่างกายจะทรุดโทรมแล้วก็ยังเลิกดื่มเหล้าไม่ได้ เพราะจะมีอาการลงแดง เช่น คลื่นไส้ กระสับกระส่าย สั่น ฯลฯ จนต้องเพิ่มปริมาณเหล้ามากขึ้นเรื่อยๆ และส่งผลเสียต่อระบบและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายมากขึ้น เช่น

• ตับ ที่เป็นอวัยวะขับของเสียในร่างกายจะทำงานได้ลดลง และเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคตับแข็ง

• ตับอ่อนอักเสบ

• ระบบประสาทต่างๆ จะเสื่อมลง และอาจเกิดความผิดปกติทางระบบประสาท อาทิ สับสนง่าย หลงลืม ขาดสมาธิ นอนไม่หลับ ในบางรายอาจโคม่าและเป็นต้นเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้ครับ

.

สำหรับคนที่ดื่มเหล้าบ่อยๆ ลองสังเกตตัวเองดูว่ามีอาการเสี่ยงติดเหล้าหรือไม่ ควรลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ลง หรือทางที่ดีควรงดและดื่มเท่าที่จำเป็นก็ได้ครับ

.

ถ้าหากคุณมีอาการติดเหล้าแล้ว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาอาการติดเหล้าแต่เนิ่นๆ ครับ

.

ทั้งนี้ควรดูแลสุขภาพและทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารบำรุงตับที่ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย อาทิ แครอท, กะหล่ำปลี, ผักใบเขียว, ชาเขียว, อะโวตาโด หรือแม้แต่ผลิตอาหารเสริม อย่าง กลูตาไธโอน ซึ่งเป็นพรีเคอเซอร์ ที่ตับต้องใช้ในกระบวนการกำจัดสารพิษทุกชนิดในร่างกายครับ

.

#Amselดูแลคุณทั้งสุขภาพและความงาม